Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2023

Đêm Vọng Phục Sinh

 






Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu 28,1-10
    1. Sau ngày sa-bát, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa ló rạng, bà Ma-ri-a Mác-đa-la và một bà khác cũng tên là Ma-ri-a, đi viếng mộ.
    2. Thình lình, đất rung chuyển dữ dội: thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên;
    3. diện mạo người như ánh chớp, và y phục trắng như tuyết.
    4. Thấy người, lính canh khiếp sợ, run rẩy chết ngất đi.
    5 Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: "Này các bà, các bà đừng sợ! Tôi biết các bà tìm Đức Giê-su, Đấng bị đóng đinh.
    6. Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói. Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm,
    7. rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này: Người đã trỗi dậy từ cõi chết, và Người đi Ga-li-lê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người. Đấy, tôi xin nói cho các bà hay."
    8. Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giê-su hay.

    9. Bỗng Đức Giê-su đón gặp các bà và nói: "Chào chị em! " Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người.

    10. Bấy giờ, Đức Giê-su nói với các bà: "Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó." Đó là Lời Chúa.

Suy Niệm:

    Việc cử hành phụng vụ của chúng ta bắt đầu trong bóng tối, gợi lên đêm tối của thế giới. Cây Nến Phục Sinh đã được thắp sáng. Nến Phục Sinh đã được đưa lên cao. Nến Phục Sinh đã đi qua giữa chúng ta. Lửa Phục Sinh được chuyển thông. “ Ánh sáng Chúa Kitô.” Ba lần chúng ta tung hô. Ba lần chúng ta đáp lại:  “ Tạ ơn Chúa.”

    Tất cả những gì chính yếu của mầu nhiệm Phục Sinh đã được công bố. Đã có bóng tối dày đặc; bây giờ có ánh sáng, và bóng tối lùi bước. Đã có sự chết, cái chết của một vị tiên tri, cái chết của vị tiên tri vĩ đại nhất: Chúa Giêsu đã bị giết. Bây giờ ngài hằng sống. Bây giờ ngài đã chỗi dậy từ trong cõi chết. Ngài đã phục sinh ! “ Tạ ơn Chúa”, bởi vì hành động sống lại, hành động của sự sống đạt thắng lợi trên cái chết chỉ có thể là hành động của Thiên Chúa. Hành động giống như hành động của sự Sáng tạo.

    Đêm nay, hàng triệu người trong tất cả mọi nhà thờ trên thế giới đều công bố rằng, Đức Kitô đã phục sinh. Họ không cần là những vị thánh. Họ chỉ là những người tín hữu. Họ không tin do công lao của họ, mà là do ơn huệ đức tin được trao ban.

    Chúng ta thuộc về những người đó. Chúng ta hãy nhảy mừng. Chúng ta hãy vui lên, niềm vui nội tâm, ở tận chốn thẩm sâu trong lòng chúng ta. Niềm vui không thể chiếm được và êm dịu. Niềm vui mãnh liệt và thanh thản của những con người, như những đứa trẻ, không cần kiểm chứng tất cả và không cần giải thích tất cả. Khi những người yêu chúng, nói với chúng về sự sống và niềm hy vọng, về vẽ đẹp của thế giới và sự nồng ấm của tình bè bạn, những đứa trẻ không đòi một nghìn lẻ một câu giải thích. Chúng tín nhiệm. Chúng tin tưởng. Chúng tin rằng, tình yêu thì mạnh mẽ, mạnh hơn tất cả. Chúng tin rằng, tình yêu có thể đổi mới tất cả, tình yêu có thể làm xoa dịu tất cả những nỗi buồn phiền. Chúng tin rằng, tình yêu có thể xiết chặt sự chết trong bàn tay và đặt nó vào chỗ tận diệt.

    Sự phục sinh của Đức Kitô, chính là chiến thắng của tình yêu của một người Cha đã đồng ý cho con mình chịu chết.

    Chúa Kitô dã phục sinh, Ngài đã đánh bại thần chết, chúng ta hãy sống cho những giá trị của Tin Mừng là yêu thương phục vụ và hy sinh, hãy làm cho Đức Kitô được  hiện diện sống động nơi cuộc đời của ta, dù gian nan khốn khổ vẫn còn đó, ta không sao tránh né được.