Thứ Ba, 4 tháng 4, 2023

5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (tháng 04/2023)

 05/04/2023: THỨ TƯ TUẦN THÁNH

 


Mt 26,14-25
 
NGƯỜI BỊ PHẢN BỘI
“Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” (Mt 26,21)
Suy niệm: Chúa Giê-su vẫn bị mang tiếng là hay giao du với những kẻ tội lỗi, với quân thu thuế. Hôm nay Ngài lại đồng bàn với Giu-đa, người đã có ý định phản bội nộp Ngài. Ngài biết rõ ý đồ của Giu-đa, điều đó càng làm Ngài thêm thống khổ. Thế nhưng Ngài vẫn luôn nhẫn nại chờ đợi Giu-đa sám hối. Ngài đã dùng việc rửa chân cũng như những lời tâm sự bày tỏ tình thương yêu để khơi động lòng thống hối; lời Ngài tiết lộ: “Một người trong anh em sẽ nộp Thầy” là cơ hội và cũng là lời cảnh báo để Giu-đa ‘quay đầu’ lại. Nhưng lương tâm của Giu-đa đã chai lì sơ cứng, tiền bạc đã lấp đầy trái tim, ông đã nhắm mắt bước ra khỏi phòng Tiệc ly và đi vào đêm tối. Vì tôn trọng tự do của con người, ngay cả để cứu rỗi con người, Chúa càng đau khổ khi phải bó tay bất lực nhìn Giu-đa cố tình đi vào con đường phản Thầy.
Mời Bạn lắng nghe Lời Chúa nói trong cuộc sống bạn, vì chỉ khi lắng nghe bạn mới nhận ra Ngài muốn bạn làm gì. Lời Chúa nói với bạn khi bạn cầm lấy Kinh Thánh, đọc và suy gẫm. Lời Chúa cũng nói với bạn qua một ai đó, qua một biến cố. Dù Lời Chúa đến với bạn bằng cách nào, “hôm nay, nếu bạn nghe tiếng Chúa, bạn đừng cứng lòng” (x. Tv 95,7-8).
Sống Lời Chúa: Quyết tâm chừa bỏ một tội mà bạn hay phạm nhất. Mặt khác, khi được ai nhắc nhở, sửa sai, bạn đừng vội bực tức họ nhưng hãy xét mình cho kỹ để nhận ra lỗi của mình mà sửa chữa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã cứu chuộc chúng con bằng một giá rất đắt là bằng chính cái chết của Ngài. Đó là vì tội lỗi chúng con chứ không phải vì tội của ai khác. Xin ban cho chúng con lòng thống hối ăn năn và biết chê ghét tội con trên hết mọi sự. Amen.


06/04/2023: THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Ga 13,1-15
 
BÀI HỌC KHIÊM TỐN PHỤC VỤ
Đức Giê-su biết rằng … Người sắp trở về cùng Thiên Chúa, nên bấy giờ Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. (Ga 13,3-5)
Suy niệm: Thánh Gio-an mô tả từng nét việc Chúa Giê-su rửa chân cho các môn đệ trong bữa Tiệc Ly, giống hệt như một khúc phim quay cận cảnh. Nhưng lạ một điều, không một chi tiết nào nhắc đến việc thiết lập bí tích Thánh Thể như trong ba Phúc Âm nhất lãm. Không phải thánh Gio-an quên sót một sự kiện quan trọng như thế, nhưng hẳn là ngài có một chủ ý. Để cho bí tích Thánh Thể không trở thành một kỷ niệm chìm sâu trong quá khứ hay một nghi thức trống rỗng không có nội dung, nó cần được cụ thể hoá thành hành động phục vụ trong khiêm tốn như Chúa Giê-su nêu mẫu gương khi rửa chân cho các môn đệ: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.”
Mời Bạn: Thầy Giê-su đã ra lệnh truyền như thế thì chúng ta không thể vẫn rước lễ “mỗi năm ít là một lần” hoặc nhiều hơn, hằng tuần, thậm chí hằng ngày, mà không “rửa chân cho nhau”, đó là sẵn sàng làm những việc nhỏ bé hèn mọn nhất để phục vụ người thân của mình.
Chia sẻ: Bạn sẽ thực hiện thế nào để “Bí tích Thánh Thể và công việc bác ái luôn đi đôi với nhau”?
Sống Lời Chúa: Bạn hướng tới việc tham dự thánh lễ để có thể rước Chúa mỗi ngày; và mỗi khi rước Chúa, bạn đừng quên dâng tặng Ngài món quà là một hành vi bác ái cho người anh em.
Cầu nguyện: Đêm nay, bạn hãy dành ít là một giờ chầu Thánh Thể để chiêm ngắm Chúa và tâm sự với Ngài.